dji0368 compressed 3 20240416153952840

Tuyến đường nghìn tỷ kết nối Bến Lức và Bình Chánh

Sau thành công bước đầu của dự án mở rộng Quốc lộ 50, một tin vui nữa dành cho người dân khu vực Tây Nam Bộ khi dự án mở rộng đường 830C đầu tư mở rộng. Việc nâng cấp tuyến đường dài 9km này, nối liền trung tâm huyện Bến Lức (Long An) và đường Nguyễn Hữu Trí (Bình Chánh, TP.HCM), hứa hẹn sẽ tạo ra một làn sóng phát triển mới cho vùng đất này.

Vào ngày 26/8/2024, theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, cơ quan này đang trong giai đoạn chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng và lên kế hoạch khởi động dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường 830C. Tuyến đường này có vai trò kết nối từ trung tâm huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh. Với tổng chiều dài lên đến 9 km và tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dự án đang được kỳ vọng sẽ mang lại sự cải thiện đáng kể cho hạ tầng giao thông khu vực.

Dự án này dự kiến sẽ được khởi công vào quý 4 của năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam.

Theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đoạn đầu của dự án có chiều dài khoảng 0,7 km, kéo dài từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đoạn này sẽ được giữ nguyên quy mô hiện tại với kết cấu là đường đô thị, mặt đường bê tông nhựa rộng 12 m và nền đường rộng 22 m.

Trong khi đó, phần còn lại của dự án với chiều dài 8,3 km từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh giới giữa Long An và Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể là tại đường Nguyễn Hữu Trí, huyện Bình Chánh, sẽ được nâng cấp và cải tạo để đạt tiêu chuẩn của một tuyến đường đô thị. Quy mô nâng cấp bao gồm mặt đường bê tông nhựa mở rộng lên đến 20 m, cùng với nền đường rộng 30 m, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao của khu vực này.

Tuyến đường tỉnh 830C không chỉ giao cắt với đường Nguyễn Văn Tiếp mà còn kết nối với nhiều tuyến giao thông quan trọng khác trong khu vực giáp ranh TP.HCM, bao gồm cả đường tỉnh 830E, đường song hành với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đường song hành với Vành đai 3 TP.HCM, và có nút giao tại ngã năm Tân Bửu, huyện Bến Lức. Những tuyến giao thông này tạo nên một mạng lưới kết nối liên vùng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự lưu thông và phát triển kinh tế của khu vực.

Chính vì vậy, dự án nâng cấp đường 830C mang ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sự thông thoáng cho cửa ngõ Tây Nam Bộ nối với TP.HCM. Việc kết nối này không chỉ giúp liên thông các tuyến giao thông chính yếu đã có, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến đường mới đang trong quá trình hoàn thiện. Nhờ vậy, khoảng cách di chuyển giữa các khu vực trong và ngoài TP.HCM sẽ ngày càng được rút ngắn, giúp người dân hai bên dễ dàng tiếp cận hơn.

2030 TP.HCM quyết tâm chấm dứt ngập lụt, ùn tắc

Hiện tại, các tuyến đường chính tại Long An đang được đầu tư mạnh mẽ, tạo đà cho sự bùng nổ của thị trường bất động sản trong khu vực. Một ví dụ điển hình là cao tốc Bến Lức – Long Thành, với tổng chiều dài 58 km, đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến cao tốc này đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đặc biệt là đoạn 21 km từ TP.HCM đến Long An, dự kiến sẽ thông xe vào quý 1 năm 2025. Những dự án hạ tầng này đang mang lại triển vọng phát triển tích cực cho thị trường bất động sản Long An và các khu vực lân cận.

Khi tuyến đường này được hoàn thiện và kết nối với vành đai 3 TP.HCM, việc di chuyển từ Long An đến TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Điều này sẽ tạo nên một hành lang giao thông liên vùng hoàn chỉnh cho khu vực phía Tây, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực này.

Những năm gần đây, Long An đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nhiều khu đô thị, phần lớn nhờ vào sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng. Sự phát triển của hệ thống giao thông đã giúp khu vực này trở nên gần gũi hơn với trung tâm TP.HCM, làm tăng mạnh nhu cầu về nhà ở thực và đầu tư tại các khu đô thị quy mô lớn. Điều này đã trở thành một xu hướng bền vững, khi nhiều người mua và nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng đến Long An để tìm kiếm bất động sản với mức giá hợp lý và nhiều lựa chọn đa dạng. Đây là yếu tố chính thúc đẩy dòng người từ các khu vực khác đổ về Long An.

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, việc đi lại của người dân giữa các khu vực đã trở nên dễ dàng hơn, dẫn đến sự thay đổi trong tư duy về việc sở hữu bất động sản gần TP.HCM. Người mua nhà hiện nay không còn bị giới hạn bởi ranh giới hành chính. Thay vào đó, họ đã mở rộng khái niệm “trung tâm” để bao gồm những đô thị vệ tinh, nơi có vị trí thuận tiện cho việc đi lại hàng ngày và mang lại chất lượng cuộc sống cao cấp với đầy đủ tiện ích.

Trong thời gian tới, cả TP.HCM và Long An sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào một loạt các dự án hạ tầng quan trọng, nhằm giải quyết triệt để vấn đề giao thông giữa hai địa phương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối vùng.

Cụ thể, một trong những dự án nổi bật là Quốc lộ 50B, với tổng mức đầu tư lên đến 18.600 tỷ đồng, sẽ kết nối trực tiếp ba tỉnh thành là TP.HCM, Long An và Tiền Giang, tạo nên một trục giao thông chiến lược xuyên suốt khu vực miền Nam. Ngoài ra, TP.HCM cũng đã đề xuất mở rộng tuyến đường Võ Văn Kiệt, kéo dài đến khu vực Đức Hòa, Long An, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực ngoại vi với trung tâm thành phố. Dự án này sẽ bao gồm việc đầu tư xây dựng một nút giao liên thông hoàn chỉnh kết nối với Đường Vành đai 3 TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã đề xuất sớm triển khai một dự án mở đường mới ở phía Tây Bắc thành phố, với chiều dài khoảng 8 km và bề rộng 40 m. Tuyến đường này sẽ kéo dài từ đường liên ấp 6-2-5, nối từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc, tiếp tục mở rộng đến ranh giới tỉnh Long An. Dự án còn bao gồm việc xây dựng một nút giao liên thông hoàn chỉnh kết nối với Đường Vành đai 3 TP.HCM, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 8.800 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024 – 2030.

Ngoài ra, tại khu vực phía Tây Bắc, Sở GTVT TP.HCM cũng đã đề xuất với UBND thành phố về việc chi hơn 6.000 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Văn Bứa và Phan Văn Hớn, nhằm tăng cường kết nối giữa huyện Hóc Môn và tỉnh Long An. Dự án này dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2028, góp phần cải thiện hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải ngày càng tăng cao giữa hai khu vực.