avatar1731461255463 1731461258306944956730

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành dự án đường Vành đai 4 trước năm 2027

Dự án Vành đai 4, với tổng chiều dài gần 207 km và mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng đang được TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đặt mục tiêu sớm hoàn thành.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi đề nghị UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) các dự án thành phần triển khai dự án đường Vành đai 4 và có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 13/11/2024 nhằm thúc đẩy hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027.

Thông tin trên đã được đưa ra trong cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu) về công tác phối hợp triển khai dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án Vành đai 4, với tổng chiều dài gần 207 km và mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng, được thiết kế với 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp và dải phân cách giữa hai chiều, nhằm phục vụ một kết nối giao thông xuyên suốt giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận. Cụ thể, đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài 17,3 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa – Vũng Tàu 18 km và Long An hơn 78 km.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ tổ chức và tổng hợp Báo cáo NCTKT của toàn bộ dự án Vành đai 4, sẽ trình các cơ chế, chính sách đặc thù lên Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15/11/2024.

Để đảm bảo tính đồng bộ của dự án, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất để tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện các phần việc đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Đặc biệt, việc xây dựng cầu Thủ Biên cần phối hợp chặt chẽ giữa Bình Dương và Đồng Nai. Nếu Đồng Nai không đảm bảo đủ vốn, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai sẽ cùng cân đối ngân sách để gói thầu này có thể triển khai đồng bộ.

Các địa phương đã đưa ra kiến nghị về các cơ chế chính sách đặc thù dựa trên thực tiễn địa phương, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án Vành đai 4 và tạo nền tảng cho hệ thống giao thông hoàn chỉnh, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế vùng và giảm tải giao thông cho TP Hồ Chí Minh.

UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện dự án thành phần đường Vành đai 4 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua về chủ trương đầu tư dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bình Dương sẽ tham gia cơ chế, chính sách chung của Vành đai 4.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị tỉnh Bình Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất đưa hạng mục cầu Thủ Biên vào dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Về tiến độ xây dựng cầu Thủ Biên. Trong trường hợp Đồng Nai không đảm bảo nguồn vốn, thì TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai cùng cân đối ngân sách cho gói thầu này để việc triển khai dự án Vành đai 4 được thực hiện đồng bộ.