Theo kế hoạch đoạn nút giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành với QL51 sẽ có thêm cầu vượt băng qua sau đó kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo Ban QLDA đường cao tốc phía Nam (VEC), tiến độ thi công các gói thầu thuộc đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành qua địa bàn Đồng Nai đang tốt. Trong đó, gói thầu A5 đã hoàn thiện, gói thầu A7 đang trong giai đoạn hoàn thiện, và gói thầu A6 đạt trên 75% khối lượng, được chia thành nhiều hạng mục nhỏ để triển khai đồng bộ.
Hiện trạng nút giao đồng mức giữa QL51 và cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Dự kiến vào cuối năm nay, một đoạn dài gần 7km từ cuối gói thầu A6 (đoạn nút giao với đường vào cảng Phước An) đến nút giao quốc lộ QL51 sẽ được thông xe, tạo thuận lợi cho việc kết nối hạ tầng giao thông khu vực.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam cho biết, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 54,7km có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đường Vành đai 3.
Theo thiết kế giai đoạn 1 (khi chưa làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) cao tốc này có điểm cuối tại nút giao QL51. Tuy nhiên, để phù hợp với sự phát triển hạ tầng, ở giai đoạn hoàn thiện tuyến đường sẽ được kéo dài đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhằm đồng bộ mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ và thuận lợi kết nối về sân bay Long Thành.
Theo thiết ban đầu, nút giao QL51 (Km 57+600) được xây dựng dưới dạng nút giao kim cương đồng mức. Tuy nhiên, khi có cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn nút giao này được nâng cấp thành cầu vượt qua QL51 sau đó kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự kiến, nguồn vốn triển khai khoảng gần 1.000 tỷ.
Tuyến cao tốc hiện nay mới chỉ có nhánh rẽ ra QL51.
“Đoạn từ nút giao QL51 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài khoảng 1,8km, trong đó Ban QLDA phụ trách thi công khoảng 500m. Theo kế hoạch đoạn này được khởi công vào cuối quý IV/2024 để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025. Hiện tại, các thủ tục liên quan đang gấp rút được triển khai”, ông Vị cho hay.
Cũng theo ông Vị, vào ngày 6/11, Ban QLDA đã bàn giao cọc mốc và hồ sơ pháp lý liên quan để Ban QLDA huyện Long Thành phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Thành đo đạc, trích lục bản đồ.
Khi đi vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giảm tải đáng kể cho QL51.
Dự kiến, đến ngày 30/11 sẽ hoàn thiện bản vẽ và hồ sơ kỹ thuật thửa đất. Giai đoạn từ ngày 10-12/12 sẽ ban hành kế hoạch thu hồi đất và làm việc với người dân, trước khi phát hành thông báo thu hồi và kiểm đếm vào cuối tháng 12.
Đến tháng 1/2025 sẽ kiểm đếm xong, xác định giá đất; cuối tháng 4/2025 phê duyệt phương án bồi thường, và giữa tháng 5/2025 sẽ chi trả tiền bồi thường, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu.
Đại diện huyện Long Thành khẳng định, địa phương sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ họp dân, kiểm đếm đất đai ngay từ tháng 12, đồng thời thẩm định giá đất sớm để đảm bảo các công việc hoàn thành cơ bản trước Tết Nguyên đán.