Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ vừa chính thức được UBND TP.HCM xếp vào danh mục các dự án tiêu biểu cấp thành phố, nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025). Đây là hai dự án mang tính chiến lược, không chỉ là dự án trọng điểm của thành phố mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng cùng UBND TP.HCM, tiến hành rà soát, đảm bảo tính đồng bộ của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) với các quy hoạch liên quan. Phó Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ thẩm định và chấp thuận chủ trương đầu tư.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng trở thành cảng lớn nhất Việt Nam, vượt trội so với hệ thống cảng hiện tại. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được khởi công vào ngày 30/5/2025, nếu được Chính phủ phê duyệt. Việc xây dựng cảng tại cù lao Phú Lợi, nằm ở cửa sông Cái Mép, là một bước tiến quan trọng cho TP.HCM trong việc nâng tầm vị thế giao thương quốc tế của thành phố.
Dự án này có tổng vốn đầu tư 113.000 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD), với quy mô ước tính khoảng 571 ha. Điểm nổi bật của cảng là cầu cảng chính dài hơn 7 km, cho phép tiếp nhận tàu container siêu lớn với trọng tải lên đến 250.000 DWT (tương đương với 24.000 Teu, mỗi Teu tương đương với một container 20 feet). Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho TP.HCM trở thành điểm kết nối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời thu hút nhiều doanh nghiệp cảng biển lớn tham gia.
Theo tiến độ dự kiến, cảng Cần Giờ sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2027. Trong năm đầu tiên, sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến đạt 2,1 triệu Teu. Đáng chú ý, dự án sẽ trải qua 7 giai đoạn đầu tư, và khi hoàn thành toàn bộ vào năm 2047, sản lượng hàng hóa qua cảng có thể lên đến 16,9 triệu Teu. Với khối lượng hàng hóa khổng lồ này, cảng Cần Giờ sẽ đóng vai trò trung tâm trong mạng lưới logistics khu vực, đồng thời đưa TP.HCM trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu Đông Nam Á, ngang tầm với các trung tâm như Singapore và Malaysia.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao năng lực giao thương, TP.HCM còn kỳ vọng dự án sẽ mang lại lợi ích tài chính đáng kể cho ngân sách thành phố. Khi hoạt động hết công suất, cảng Cần Giờ dự kiến đóng góp từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng mỗi năm, tạo ra nguồn thu ổn định và bền vững cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM.
Bên cạnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ cũng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía chính quyền TP.HCM. Được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án tiêu biểu trong việc phát triển hạ tầng đô thị của thành phố, khu đô thị này đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý. TP.HCM đặt mục tiêu đến ngày 30/4/2025, dự án sẽ được cấp giấy phép xây dựng để có thể tiến hành đầu tư theo quy định hiện hành.
Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được quy hoạch trên diện tích 2.870 ha tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Với tổng vốn đầu tư lên đến 217.000 tỉ đồng (hơn 9 tỉ USD), dự án sẽ tạo nên một khu đô thị hiện đại, đồng bộ và đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống và làm việc của hơn 228.000 người – gấp ba lần so với dân số hiện tại của huyện Cần Giờ. Điều này không chỉ giúp cải thiện đời sống dân cư, mà còn góp phần nâng cao vị thế của khu vực, biển Cần Giờ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và du khách.
Theo dự kiến, khi hoàn thành, khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ thu hút khoảng 9 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, đóng góp quan trọng vào ngành du lịch của TP.HCM. Đồng thời, dự án này cũng hứa hẹn tạo ra hơn 36.000 việc làm cho người dân địa phương và khu vực lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững.
Dự án đã trải qua hai lần điều chỉnh quy hoạch kể từ khi được phê duyệt lần đầu vào năm 2007. Ban đầu, diện tích quy hoạch chỉ khoảng 600 ha, nhưng đến năm 2020, Chính phủ đã đồng ý mở rộng quy mô lên gần 5 lần, đạt 2.870 ha. Sự mở rộng này là minh chứng rõ ràng cho tầm nhìn chiến lược của chính quyền TP.HCM trong việc phát triển khu vực Cần Giờ trở thành một trong những khu đô thị lấn biển tiêu biểu, hiện đại bậc nhất cả nước.
Kế hoạch triển khai của dự án kéo dài đến năm 2070, với một phần diện tích lấn biển đã được giao cho nhà đầu tư từ năm 2007 và thời gian thực hiện đến năm 2057. Điều này cho thấy tính dài hạn và sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố cũng như nhà đầu tư trong việc biến Cần Giờ thành một trung tâm kinh tế, du lịch và đô thị hàng đầu khu vực.
Cả hai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ không chỉ là những biểu tượng mới của TP.HCM về phát triển hạ tầng, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy kinh tế, nâng cao vị thế của thành phố trên trường quốc tế. Với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỉ đồng, đây là các dự án then chốt, góp phần xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho tương lai của TP.HCM.
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, việc phát triển các dự án quy mô lớn như cảng Cần Giờ và khu đô thị lấn biển không chỉ giúp TP.HCM tăng cường năng lực cạnh tranh, mà còn thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Cả hai dự án này đều nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của thành phố, nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, cùng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ sớm được hoàn thiện và triển khai, góp phần đưa TP.HCM tiến bước vững chắc trên con đường phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.