Hàng loạt các tuyến cao tốc hình thành
Đối với Long An, vùng đất này được đánh giá đang có nhiều chuyển biến tích cực bởi nơi đây được thừa hưởng một hạ tầng giao thông phát triển.
Để nền kinh tế - xã hội phát triển thì tiền đề là mạng lưới giao thông được đầu tư. Điều này không những tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp mà còn thu hút đầu vào nhiều ngành khác, giúp giải gỡ về bài toán việc làm cho người dân.
Với những mục tiêu đưa Long An trở thành một vùng kinh tế trọng điểm trong tương lai, thời gian qua hàng loạt dự án đường cao tốc nối TP.HCM với Long An, cũng như nối Long An với các vùng lân cận được hình thành.
Điển hình là tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đây là tuyến đường cao tốc huyết mạch đầu tiên của khu vực phía nam (thông xe từ năm 2010), kết nối khu vực các tỉnh Đông Nam Bộ với vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, phát triển vùng kinh tế.
Bên cạnh đó còn tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự án trọng điểm Quốc gia đi qua địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM và Nhơn Trạch, Long Thành của tỉnh Đồng Nai. Dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018, dài gần 60km giúp giao thông liên cùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, kết nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc – quốc lộ, hệ thống cảng biển Cá Mép – Thị Vải, Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến đường cao tốc Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018
Thời gian di chuyển bằng đường cao tốc chỉ mất khoảng 40 phút từ các tỉnh lân cận vào trung tâm TP.HCM. Đây là một tín hiệu đáng mừng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cũng như thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo thành một mạng lưới vệ tinh xung quanh TP.HCM.
Các tuyến đường luu thông trong tỉnh cũng được mở rộng
Bên cạnh những tuyến đường cao tốc đang được hình thành, những tuyến đường vành đai tại tỉnh Long An cũng được tu sửa mở rộng. Từ năm 2016, tỉnh Long An đã thực hiện Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm. Tiền đề để tỉnh xúc tiến đầu tư, vươn lên trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam.
Điển hình là những tuyến đường lưu thông trong tỉnh được nâng cấp và sửa chữa thông thoáng, mở rộng và trải nhựa như trên địa bàn huyện Đức Hòa, đoạn từ Đường tỉnh (ĐT) 830 đến Quốc lộ (QL) N2 trước đây đường xuống cấp, gây khó khăn khi người dân di chuyển thì hiện nay là trở thành điểm nhấn khá đẹp, đường được trải nhựa, cầu Sông Tra được xây mới rộng rãi, thông thoáng.
Tiếp nối ĐT830 đến QLN2 là ĐT823 (đoạn từ Trà Cú đến ngã tư Hậu Nghĩa), rồi đến ĐT825 (đoạn từ nút giao QLN2 đến ngã tư Hậu Nghĩa) đều trải dài màu nhựa mới, và còn nhiều tuyến đường khác cũng được triển khai tu sửa.
Một trong những đường nội tỉnh Long An được tu sửa bài bản
Đường vành đai cũng là một trong những yếu tố quan trọng
Cũng theo Sở Giao thông - Vận tải Long An, để phát triển công nghiệp, tỉnh đã đề ra Chương trình 09 để huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông được ưu tiên. Tỉnh đã hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng cho giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 như quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến quốc lộ N1, N2, 14C…
Long An cũng thừa hưởng giá trị của các dự án hạ tầng lớn kết nối với lõi đô thị TP.HCM. Có thể kể đến như dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Tạo thành đường 6 làn xe thông với Khu Công nghiệp Long Hậu, tuyến Metro số 4 nối Q.12, Tân Bình, Phú Nhuận, Q.1, Q.4, Q.7 và Khu Đô thị cảng Hiệp Phước. Thêm vào đó, tuyến đường Lê Văn Lương sẽ được mở rộng 30m trong thời gian sắp tới để nối Q.7 và Cần Giuộc - Long An, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9... đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc.
Hiện nay đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km cũng đang được triển khai. Mặt cắt ngang đường giai đoạn hoàn chỉnh gồm 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè 2 bên, bề rộng 74,5m; trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 1A. Khi hoàn thành, tuyến Bến Lức - Hiệp Phước sẽ giảm tải giao thông nội đô TP.HCM, kết nối liên hoàn toàn khu vực miền Nam và là tuyến đường huyết mạch trung chuyển hàng hóa đi cảng Hiệp Phước, lưu thông ra quốc tế qua đường biển.
Ông Phạm Văn Cảnh - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Long An cho biết, trong hơn 5 năm qua mỗi công trình giao thông khi được chọn thực hiện luôn đặt mục tiêu tận dụng những thuận lợi từ việc phát triển hạ tầng phục vụ cho sự phát triển bền vững của địa phương. Hầu hết các công trình giao thông hiện nay đã kết nối liên hoàn, thống nhất, là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trong tỉnh, nhất là phát triển trên lĩnh vực công nghiệp.
Tổng hợp