Sáng 24/8, tại hội thảo về định hướng phát triển Tp.HCM, TS Dư Phước Tân đã đặc biệt chú ý đến vấn đề ùn tắc và ngập nước, khẳng định đây là vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Theo TS Dư Phước Tân, Tp.HCM hiện nay đang phải đối diện với bốn nhóm thách thức lớn, bao gồm việc duy trì tăng trưởng GRDP cao, phát triển các khu vực đô thị theo mô hình đa trung tâm, đẩy mạnh đầu tư vào các giải pháp giảm thiểu phát thải CO2, và giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông cũng như ngập úng.
Trong số những thách thức này, việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ngập nước được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà Tp.HCM cần phải giải quyết cơ bản trước năm 2030. Đây không chỉ là vấn đề cấp bách mà còn là mục tiêu trọng điểm trong chiến lược phát triển đô thị bền vững của thành phố.
TS Tân đã nhấn mạnh rằng: “Nghị quyết 31 và Nghị quyết 24 của Đảng và Nhà nước đã xác định rất rõ ràng về sự cần thiết phải tập trung giải quyết căn bản các vấn đề liên quan đến ùn tắc giao thông và ngập nước tại Tp.HCM. Trong bối cảnh hiện nay, khi các vấn đề này vẫn còn rất nghiêm trọng và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế của thành phố, việc đối mặt và giải quyết chúng trở thành thách thức lớn mà Tp.HCM phải vượt qua trong giai đoạn 2026-2030.”
Đối với vấn đề giảm ùn tắc giao thông, TS Tân đã đề xuất một loạt các giải pháp để hạn chế việc sử dụng xe cá nhân trong nội đô. Cụ thể, ông đề cập đến việc tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm giảm tải giao thông như đề án thu phí tắc nghẽn tại các khu vực trung tâm của thành phố, bao gồm quận 1 và một phần quận 3, từ nay đến năm 2030. Ngoài ra, TS Tân cũng đề xuất việc bố trí các bãi đỗ xe phù hợp để khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn. Điều này không chỉ góp phần làm giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại mà còn giúp cải thiện chất lượng môi trường sống tại Tp.HCM trong tương lai.
Việc phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng là một yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển đô thị của Tp.HCM. Điều này bao gồm việc mở rộng và hoàn thiện các hệ thống giao thông hiện đại như đường sắt đô thị (metro), đồng thời bổ sung thêm các tuyến đường thủy để gia tăng khả năng kết nối. Song song với đó, Tp.HCM cũng đang tập trung vào xây dựng mô hình đô thị thông minh, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tăng cường hiệu quả quản lý đô thị. Ngoài ra, các dự án chỉnh trang đô thị và phát triển theo mô hình đa trung tâm cũng đang được thành phố tích cực triển khai, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng và đồng bộ của khu vực.
Đặc biệt, TS Dư Phước Tân đã nhấn mạnh rằng, để giải quyết triệt để vấn đề ngập nước, Tp.HCM cần gắn kết phát triển các khu đô thị mới với việc xây dựng thêm các hồ điều tiết nước mưa, nhằm giảm thiểu tình trạng ngập lụt trong thành phố. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, phải đảm bảo rằng 90% các tuyến đường đô thị được trang bị hệ thống thoát nước mưa hiệu quả, để phòng chống ngập úng. Bên cạnh đó, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải cũng là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố. Đồng thời, cần quản lý chặt chẽ việc khai thác và sử dụng nước ngầm để bảo vệ tài nguyên nước. Không dừng lại ở đó, Tp.HCM còn phải củng cố hệ thống đê biển, xây dựng các cống ngăn triều và các công trình thủy lợi ven sông để kiểm soát lũ lụt, bảo vệ an toàn cho khu vực đô thị.
Trong một hội thảo gần đây, PGS TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT của Trường Đại học Việt Đức, đã chia sẻ quan điểm về việc kết nối giao thông đa phương thức tại Tp.HCM. Theo ông, đồ án quy hoạch của thành phố hiện nay vẫn chưa có tiêu chí nào thể hiện sự chú trọng vào việc phát triển cơ sở hạ tầng cho người đi bộ, hay khuyến khích người dân sử dụng xe đạp công cộng. Đây là một điểm cần lưu ý, đặc biệt trong bối cảnh tương lai có đến 70% người dân sẽ cần tiếp cận tàu điện để di chuyển.
PGS TS Tuấn cũng chỉ ra rằng, đối với những đô thị có quy mô lớn như Tp.HCM, kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng nhanh, có sức chở lớn là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển hạ tầng bền vững. Bên cạnh đó, Tp.HCM cần đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức giao thông như taxi, xe buýt, tàu điện, xe đạp, và các phương tiện giao thông khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho người dân trong quá trình di chuyển. Sự kết nối này không chỉ giúp giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại, mà còn góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Với những nỗ lực này, Tp.HCM không chỉ hướng tới việc giải quyết các thách thức hiện tại mà còn đặt nền móng cho một đô thị phát triển bền vững, thông minh và thân thiện với môi trường trong tương lai.